มูลนิธิศูนย์คุ้มครองสิทธิด้านเอดส์ และสื่อภาคใต้ ร่วมรับฟังปัญหาเกี่ยวกับเด็กและเยาวชนในพื้นที่เสี่ยงภาคใต้

Spread the love

 มูลนิธิศูนย์คุ้มครองสิทธิด้านเอดส์ และคณะทำงานจากกรุงเทพมหานคร รวมทั้งสื่อมวลชนร่วมพูดคุยและรับฟัง พร้อมทั้งนำเสนอปัญหาต่างๆเกี่ยวกับสิทธิเด็กและเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
วันที่ 29 ตุลาคม 2561
นายนพ  ไม้พลวง เจ้าหน้าที่สื่อสารสาธารณะมูลนิธิศูนย์คุ้มครองสิทธิด้านเอดส์ และคณะทำงานจากกรุงเทพมหานคร รวมทั้งสื่อมวลชนในพื้นที่และ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา แม้ว่าจะเป็นทางด้าน สื่อวิทยุ สื่อโทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อออนไลน์ จำนวน 20 คนเข้าร่วมพูดคุยและรับฟัง พร้อมทั้งนำเสนอปัญหาต่างๆเกี่ยวกับสิทธิเด็กและเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในแต่ละพื้นที่ว่ามีความแตกต่างและมีวิธีแก้ไขปัญหากันอย่างไร ณ. บ้านลูกเหรียง สมาคมเด็กและเยาวชนเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 116 ถ. อาคารสงเคราะห์ ต.สะเตง อ.เมืองยะลา จ.ยะลา จากการที่ได้ฟังแต่ละฝ่ายได้นำเสนอเรื่องราวและปัญหาดังกล่าวนั้น พบว่า เด็กและเยาวชนบางส่วนในพื้นที่ ได้รับผลกระทบต่างๆ ทั้งทางด้านจิตใจ และทางด้านอนาคต อาจจะมีผลถึงสถานการณ์ความรุนแรงของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างง่ายได้


นายนพ ไม้พลวง เจ้าหน้าที่สื่อสารสาธารณะมูลนิธิศูนย์คุ้มครองสิทธิด้านเอดส์ ได้เปิดเผยเพิ่มเติมว่า การที่ทางมูลนิธิศูนย์คุ้มครองสิทธิด้านเอดส์ได้ลงพื้นที่ครั้งนี้ เพื่อที่มาเยี่ยมชมการทำงานของสมาคมเด็กและเยาวชนเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ (กลุ่มลูกเหรียง) จ.ยะลา ซึ่งได้สอบถามเกี่ยวกับรายละเอียดพร้อมปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นกับกลุ่มเด็กและเยาวชนในพื้นที่ พบปัญหาในเรื่องความหลากหลายทางเพศ เช่น ผู้หญิงคบหากับผู้หญิง ผู้ชายคบหากับผู้ชาย เป็นต้น รวมถึงปัญหากลุ่มเด็กที่มีอายุไม่ถึง 15 – 17 ปี ต้องแต่งงานก่อนวัยอันควร การจัดกิจกรรมพูดคุยดังกล่าวนี้ จึงได้มีการนำเสนอเรื่องราวปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น เพื่อไปพัฒนาและช่วยเหลือกลุ่มเด็กและเยาวชนในพื้นที่สามารถเติบโตขึ้นเป็นแก่นนำ และมีอนาคตที่ดีให้กับสังคมและครอบครัว อีกด้วย


สำหรับพันธกิจและจุดมุ่งหมายของสมาคมเด็กและเยาวชนเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ ประกอบด้วย จัดทำระบบฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเด็กละเยาวชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้, ตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันช่วยเหลือส่งต่อเด็กและเยาวชนที่ได้รับผลกระทบความรุนแรงทุกรูปแบบ, ประสานความช่วยเหลือและส่งเสริมโอกาสให้เยาวชนที่ได้รับผลกระทบเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาท้องถิ่น, สร้างเครือข่ายภาคีด้านเด็กและเยาวชนเพื่อให้เกิดพลังการขับเคลื่อนด้านเด็กและเยาวชน, พัฒนาศักยภาพและสร้างสำนึกพลเมืองให้เด็กและเยาวชน เพื่อเป็นพลังการเปลี่ยนแปลงให้จังหวัดชายแดนใต้ทั้งในปัจจุบันและอนาคต, และพัฒนาคุณภาพเด็กและเยาวชน ที่ได้รับผลกระทบจากการก่อเหตุความรุนแรงให้พึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนต่อไป
ภาพ/ข่าว   สุเทพ  ศรีวิศาลศิลป์และอับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ ยะลา

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics