ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาคนใหม่ เข้าสักการะ ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองและสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองจังหวัดสงขลา

Spread the love

วันนี้ (1 ต.ค. 61) นายวีรนันทน์  เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นางกัญญาณี  เพ็งจันทร์    นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา เดินทางเข้าสักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ซึ่งเป็นศาลเจ้าแห่งแรกในอำเภอเมืองสงขลา ลักษณะเป็นอาคารแบบจีน สร้างขึ้นพร้อมกับการสร้างเมืองสงขลา ในสมัยพระยาวิเชียรคีรี(เถี้ยนเส้ง ณ สงขลา) เมื่อครั้งเป็นผู้สำเร็จราชการเมืองสงขลา ภายในศาลเป็นที่ประดิษฐานศาลหลักเมือง ทำด้วยไม้ชัยพฤกษ์ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ โปรดเกล้าฯพระราชทานไม้ชัยพฤกษ์หลักชัยต้นหนึ่ง และเทียนเล่มหนึ่ง พร้อมเครื่องไทยทานต่างๆ ให้พระยาวิเชียรคีรี จัดการฝังหลักชัยเมืองสงขลาเพื่อเป็นสิริมงคล และเป็นสัญลักษณ์ของการตั้งเมือง

จากนั้นเดินทางต่อไปยังพระพุทธศรีสงขลานครินทร์ ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดสงขลา และเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวสงขลา โดยภายในวิหารพระพุทธศรีสงขลานครินทร์ได้บรรจุพระพุทธศรีสงขลานครินทร์สัมฤทธิ์ หน้าตักกว้าง 78 เซนติเมตร เป็นพระพุทธรูปประจำพระชนมวารสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีและเป็นพระประจำจังหวัด

โอกาสเดียวกันนี้ได้สักการะพระอนุสาวรีย์ฯพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์  ผู้ทรงได้รับการยกย่องให้เป็น พระบิดาแห่งกฎหมายไทย” ซึ่งประดิษฐที่ด้านหน้าศาลจังหวัดสงขลา

และได้เดินทางไปสักการะพระธาตุเจดีย์หลวงเขาตังกวน ซึ่งเป็นพระเจดีย์คู่บ้านคู่เมืองของสงขลา บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ประดิษฐานไว้ ณ พระเจดีย์หลวง เพื่อไว้เป็นที่สักการะบูชาของชาวเมืองสงขลา ซึ่งตั้งอยู่บนเขาตังกวน

และได้เขาสักการะพระอนุสาวรีย์กรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ซึ่งตั้งอยู่บนเขาน้อย พระองค์ฯทรงประกอบพระกรณียกิจที่สร้างคุณประโยชนน์ต่อชาวใต้อย่างมากและเป็นผู้ก่อตั้งสถานที่สำคัญต่างๆ อาทิ พระตำหนักเขาน้อย วังขาว วังเขียว โรงเรียนวรนารีเฉลิม ต่อจากนั้นได้เดินทางไปสักการะพระอนุสาวรีย์พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์  ที่ได้รับขนานนามว่า “พระบิดาของทหารเรือไทย” ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของทหารเรือ ชาวประมงและคนไทย เนื่องจากทรงมีคุณูปการด้านกองทัพเรือเป็นอย่างมาก

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics