พิธีแถลงข่าวงานสมโภชเจ้าพ่อคอหงส์ “ย้อนอดีตวันวาน ย้อนตำนานศรัทธาเจ้าพ่อคอหงส์ ประจำปี 2561”

Spread the love

พิธีแถลงข่าวงานสมโภชเจ้าพ่อคอหงส์’’ย้อนอดีตวันวาน ย้อนตำนานศรัทธาเจ้าพ่อคอหงส์ ประจำปี 2561″ 
        วันที่ 13 พฤษภาคม 2561 ณ พุทธอุทยานสำนักสงฆ์สัจธรรมบ้านในไร่    นายดลเดช   พัฒนรัฐ   ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา  นายพยงค์ อรัญดร นายกเทศมนตรีเมืองคอหงส์   นายสมหมาย  ขวัญทองยิ้ม   รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา   นายสุรพล   กำพลานนท์วัฒน์  นายกสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา    ร่วมพิธีแถลงข่าวงานสมโภชเจ้าพ่อคอหงส์   ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-27 พฤษภาคม 2561 ณ พุทธอุทยานสำนักสงฆ์สัจธรรมบ้านในไร่ ต.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยในวันพุธที่ 23 พฤษภาคม 2561 จะจัดพิธีบวงสรวง สมโภชเจ้าพ่อคอหงส์ ตั้งแต่เวลา 08.00 เป็นต้นไป


  เจ้าพ่อคอหงส์ เดิมชาวบ้านเรียกว่า ทวดต้นไทร ผู้ที่มีความทุกข์ร้อนหากได้ไปบนบานกับเจ้าพ่อคอหงส์ แล้วจะประสบผลสำเร็จตามที่ขอเสมอ ในสมัยของ พ.อ.ปิ่น ธรรมศรี ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกสงขลา (พ.ศ.2507-2511) ได้ร่วมกับข้าราชการและประชาชนอำเภอหาดใหญ่จังหวัดสงขลา ก่อสร้างศาลขึ้นหนึ่งหลังเพื่อเป็นที่ประทับของเจ้าพ่อคอหงส์ (ไม่มีรูปปั้น) และต่อมาอีก 36 ปี พล.ต.วิชัย จารุวัฒน์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 42 ได้ทำการปรับปรุงศาลเจ้าพ่อคอหงส์ให้ดีขึ้นกว่าเดิม และได้ดำริให้สร้างศาลาอีก 2 หลัง คือวิหารหลวงปู่ทวด และศาลพระบรมรูป รัชกาลที่ 5 
สำหรับประวัติเจ้าพ่อคอหงส์ ไม่มีการบันทึกไว้แต่ได้รับการบอกเล่าจากพระมหาจรูญ ขันติพะโล เจ้าสำนักสงฆ์สัจธรรมบ้านในไร่ ต.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นผู้ปั่นรูปเจ้าพ่อคอหงส์ว่า “ประมาณกว่า 5 พันปีมาแล้วพื้นที่ตรงนี้เป็นสถานที่ตั้งของเมืองอาทิตย์ มีเจ้าอาทิตย์เป็นผู้ครองเมือง และมีขุนพลายดำ เป็นแม่ทัพทหารซึ่งมาที่ตั้งอยู่ที่ค่ายเสนาณรงค์ และบริเวณเขาคอหงส์ปัจจุบันเป็นสถานที่ตั้งของศูนย์บัญชาการขุนพลายดำ
เชื่อกันว่าขุนพลายดำ คือเจ้าพ่อคอหงส์ที่ทุกคนให้ความเคารพศรัทธาในปัจจุบัน โดยเฉพาะทหารในค่ายเสนาณรงค์ต่างให้ความเคารพนับถือมาก และเชื่อว่าเจ้าพ่อคอหงส์ยังปกปักรักษาพื้นที่ขุนเขาคอหงส์และใกล้เคียงอยู่ และปัจจุบันศาลเจ้าพ่อคอหงส์ มีสถานที่ตั้งอยู่ที่ในค่ายเสนาณรงค์ และที่สำนักสงฆ์สัจธรรมบ้านในไร่

นายพยงค์ อรัญดร นายกเทศมนตรีเมือคอหงส์ ได้ร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ก่อให้เกิดการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวของเทศบาลเมืองคอหงส์ ภายใต้ชื่องานสมโภชเจ้าพ่อคอหงส์’’ย้อนอดีตวันวาน ย้อนตำนานศรัทธาเจ้าพ่อคอหงส์ ประจำปี 2561 ณ บริเวณสำนักสงฆ์สัจธรรมบ้านในไร่ และที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองคอหงส์ ริมถนนปุณณกัณฑ์ และจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 , 3และปีที่ 4 วันที่ 13พฤษภาคม 2561นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายพยงค์ อรัญดร นายกเทศมนตรีเมืองคอหงส์ นายสมหมาย ขวัญทองยิ้ม รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นายสุรพล กำพลานนท์วัฒน์ นายกสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา ร่วมกันแถลงข่าวพิธีงานสมโภชเจ้าพ่อคอหงส์’’ย้อนอดีตวันวาน ย้อนตำนานศรัทธาเจ้าพ่อคอหงส์ ประจำปี 2561 งาน โดยเทศบาลเมืองคอหงส์ ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และหน่วยงานต่างๆ ร่วมกันสร้างสรรค์กิจกรรมในครั้งนี้
งานสมโภชเจ้าพ่อคอหงส์ ประจำปี 2561 “ย้อนอดีตวันวาน ย้อนตำนานศรัทธาเจ้าพ่อเขาคอหงส์” จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-27 พฤษภาคม 2561 ณ พุทธอุทยานสำนักสงฆ์สัจธรรมบ้านในไร่ ต.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยในวันพุธที่ 23 พฤษภาคม 2561 จะจัดพิธีบวงสรวง สมโภชเจ้าพ่อคอหงส์ ตั้งแต่เวลา 08.00 เป็นต้นไป

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics