อบจ.สงขลา จัดแถลงข่าวทำ MOU ระบบ WGI Sky Track Monorail

Spread the love

  

วันที่ 3  เมษายน 2561 ณ ห้องราชาวดี โรงแรมบุรีศรีภูบูติกโฮเต็ล หาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา  ได้จัดงานแถลงข่าวพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการการศึกษาวิจัยแนวทางการพัฒนาระบบ WGI Sky Track Monorail  เส้นทาง สนามบินหาดใหญ่ ถึง สถานีรถตู้อ.หาดใหญ่   ระหว่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี กับ บริษัท เวิลด์ กรีน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โดยมี นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา , รศ.เอนก ศิริพานิชกร ผู้อำนวยการ สวท.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และ นายณอน  โกว์ ผู้บริหาร CEO World Green International ร่วมกันลงนามในครั้งนี้

นายนิพนธ์  บุญญามณี  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา  กล่าวว่า ในฐานะที่ อบจ.เป็นเจ้าของพื้นที่ในการพัฒนา มีความยินดีที่มีส่วนร่วมในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการการศึกษาวิจัยแนวทางการพัฒนาระบบ WGI Sky Track Monorail    ที่ภาคเอกชนมีความสนใจในการลงทุน  โดยนำระบบการขนส่งในรูปแบบใหม่ที่ทันสมัยและรักษาสภาพแวดล้อม  เข้ามาพัฒนาในจังหวัด โดยสามารถรองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในจังหวัด 

 

นายณอน  โกว์ CEO World Green International  กล่าวว่า บริษัท เวิลด์ กรีน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (World Green International Co., Ltd.)  หรือ WGI  เป็นผู้ดำเนินธุรกิจและที่ปรึกษาการลงทุนด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัยโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม (Green Financing & Technology) ผู้ได้รับสัมปทานแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย จากบริษัท Chima Sky Railway Group (จง ถาง จง เถี่ย) ณ เมืองเฉิงตู ประเทศจีน  นำเทคโนโลยีรถไฟลอยฟ้า Sky Track Monorail ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่ทันสมัย เน้นการอนุรักษ์พลังงาน และรักษาสิ่งแวดล้อม หรือ กรีนเทคโนโลยี มาพัฒนาระบบคมนาคมรูปแบบใหม่ด้วย 

เทคโนโลยี WGI Sky Track เป็นระบบรถไฟลอยฟ้าที่ใช้พลังงานรูปแบบใหม่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และไม่ส่งผลกระทบต่อระบบการขนส่งเดิมที่มี อีกทั้งยังสามารถขจัดข้อเสียบางประการของระบบการขนส่งสมัยใหม่ที่มักมาพร้อมกับการทำลายสิ่งแวดล้อมด้วยการใช้พลังงานที่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน

WGI Sky Track เป็นรถไฟลอยฟ้าระบบแรกของโลกที่ใช้พลังงานแบตเตอรี่ลิเธียม ซึ่งได้รับการพัฒนาและคิดค้นร่วมกันโดยมหาวิทยาลัย Southwest Jiaotong และหน่วยงานต่างๆ จนประสบความสำเร็จและเริ่มใช้งานในเมืองเฉิงตูเป็นแห่งแรก ในปี ค.ศ. 2016 ทำให้ประเทศจีนกลายเป็นเจ้าของเทคโนโลยี Sky Track นี้

หลังจากที่ได้มีการคิดค้นขึ้นก่อนหน้าโดยประเทศเยอรมนีและญี่ปุ่น  ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยนี้ WGI Sky Track จึงเป็นระบบรถไฟลอยฟ้าที่ไม่ต้องมีการติดตั้งสายเคเบิล โดยรถแต่ละคันจะมีแบตเตอรี่ลิเธียมบรรจุอยู่ภายใน ซึ่งนั่นหมายความว่าจะสามารถเพิ่มจำนวนตู้ขบวนได้ในช่วงที่ต้องใช้รองรับผู้โดยสารจำนวนมาก หรือในช่วงเวลาเร่งด่วน และสามารถถอดตู้ขบวนออกได้ในเวลาที่ไม่จำเป็น จึงเป็นการประหยัดพลังงานและมีประสิทธิภาพอย่างมากในการช่วยลดต้นทุนการดำเนินงาน ทั้งยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics