พัทลุงจัด Test Tour เมืองลุง “ชวนบล๊อกเกอร์ เกลอเมือง เที่ยวเมืองลุง”

Spread the love

 

เมื่อวันเสาร์ที่ 21 กันยายน  2562 สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพัทลุง ร่วมกับ มหาวิทยาลัยทักษิณ จัดกิจกรรม  Test Tour เมืองลุง กิจกรรมเปิดเส้นทางการท่องเที่ยวใหม่ของจังหวัดพัทลุง  โดยนำกลุ่มเป้าหมาย กว่า 100 ชีวิต มุ่งสู่พัทลุง โดยจัดแถลงข่าว ณ โรงแรมชัยคณาธานี   มีนายขจรศักดิ์  เจริญโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เป็นประธาน พร้อมด้วย อาจารย์ ดร.วิวัฒน์  ฤทธิมา  ผู้ช่วยผู้อำนวยการวิทยาลัยการจัดการเพื่อการพัฒนาฝ่ายการศึกษา วิจัย และบริการสังคม  นายมนัส  ชัยโรจน์สัมพันธ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพัทลุง  นายบัญญัติ  พัทธธรรม  ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพัทลุง  และบรรชร  วิเชียรศรี ผู้ดำเนินรายการ  โดยมีเวลาตั้งแต่วันที่ 21 – 22 กันยายน 2562 เพื่อให้ ตัวแทนบล็อกเกอร์ นิตยสาร สื่อมีเดียไอที รายการท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ พร้อมผู้ประกอบการจัดนำสู่ กิจกรรม “ชวนบล๊อกเกอร์ เกลอเมือง เที่ยวเมืองลุง” พร้อมแนะนำการจัดงาน 390 ปี ชัยบุรี เปิดวิถีเมืองเท่ห์พัทลุง 20-24 กันยายนนี้ เวลา 16.00-21.00 น. ที่หน้าศาลจังหวัดพัทลุงและหน้าศาลากลางจังหวัดพัทลุง 

โดยมีกิจกรรมการแบ่งกลุ่มเพื่องานต่อการทำงานของสื่อแต่ละกลุ่ม จัดกลุ่มเดินทางออกเป็น 3 กลุ่ม แบบเจาะลึก  ทั้ง เส้นเขา  เส้นนา และเส้นเล   หรือ เขา ป่า นา เล

โดยแต่ละเส้นทางจะมีกิจกรรมไว้ให้สื่อได้ชม ชิม กิน และศึกษาถึงที่มาได้เป็นอย่างดี   

วันแรก    เส้นเขา จะร่วมไว้อาลัยกับ อุทยานประวัติศาสตร์ถังแดง ทั้งประวัติความเป็นมาและเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง บ่อน้ำร้อน น้ำตกปากราง  สมุนไพรเซมัง มันนิ ตลาดนัดว่าพรือทอนตรน นาเราเขาหวัง และวัดเขาเจียก

 

เส้นนา  จะมีไหว้พระประจำจังหวัดพัทลุง พระพุทธนิรโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ  ไหว้พระหลักเมือง   ชมถ้า บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ ในยอ ถ้ำพระ  ป้อมปราการรูปดาว  กะลาลุงปลื้ม  สาทิตการทำผลิตภัณฑ์กะลา  หมู่บ้านหัตถกรรม ที่ต่อยอดไปถึงเมืองนอกได้อย่างดี เพราะสินค้าเป็นกะลาที่ทำกับมือล้วนๆ ส่งออกได้อย่างไม่ขัดตา พร้อมเป็นสินค้าราคาไม่แพง ทั้งเครื่องใช้สอยในครัวหรือประดับตกแต่งในร่างกาย  กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่าช้างฟื้นฟูเศรษฐกิจ เช่นการแปรรูปข้าวแบบโบราณ  ข้าวสังหยด การทำผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ การทำเสื่อกระจูด และชิมขนมคนที 

 

ทางสายบุญ ได้แนะนำวัดเขาอ้อ  วัดดอนศาลา  วัดบ้านสวน  พร้อมแนะนำร้านอาหารที่ปากคลอง ไม่ว่าจะเป็นขนมจีน

 

 The Bush เดอะบุช โรงขนมจีน สวนอาหาร บ้านแม่ตุ้น พัทลุง     ขนมสาคู จำปาดะ และชาสมุนไพรร้าน waterside cafe 

เส้นเล จะท่องเที่ยวเกาะหมาก  แกรนแคนยอนเกาะนางคำ สะพานเกาะหมาก ปากพะยูน  ตลาดปากพะยูน ศูนย์หัตถกรรมบางแก้ว วัดท่าแค ตำนานมโนรา  กิจกรรมร้อยลูกปัด และเครื่องดนตรีโนรา

วันที่สอง เส้นที่ 1 ท่าเรือปากประ บ้านต้นลำพู ล่องเรือชมทิวทัศน์ แสงแรก เรียกรู้การทำนาริมเล ควายน้ำ วิถีคนหาปลา ในทะเลสาบสงขลาตอนบน   สวนพฤกษศาสตร์จังหวัดพัทลุง เรียนรู้พรุป่าอเมซอลภาคใต้ กินอาหารเช้าวิถึเมืองลุง (ปูสาดทานอาหาร)  ถ่ายภาพสะพานเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา หรือสะพานเอกชัย  ล่องแก่งหนานมดแดง  สวนเกษตรทองคำ   ศูนย์การเรียนรู้ร้อยหวันพันธุ์ป่า ตลาดนัดต้นไม้ชายคลอง

เส้นที่ 2 ถ้ำเขาย่า วัดถ้ำเก่า   จุดชมวิวควนนกหว้า หรือควนไข่หด  

เส้นที่ 3 ควนนกเต้น  น้ำตกหนานหรูด  น้ำผุด  สวนจำปาดะ 100 ปี ชุมชนลำสิทร์ 

ไม่ว่าจะเป็นท่องเที่ยวเชิงอาหารการกิน  สุขภาพ และ เชิงวัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง แหล่งท่องเที่ยวทางเลือก แหล่งท่องเที่ยววิถีชุมชน แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร และแหล่งท่องเที่ยวชุมชนเส้นทางใหม่ๆ   เหล่านักข่าวสายต่างๆย่อมรู้ดีว่า ต้องเน้นการท่องเที่ยวที่มีศักยภาพและการรองรับนักท่องเที่ยว ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้โดยหาได้ตามบล็อกเกอร์ ในเฟส สื่อออนไลน์ และมีเดียต่างๆ

 

 

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics