รองนายกรัฐมนตรี นำประชาชนชาวสงขลานับพันคน ร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทาน อุทิศให้ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์

Spread the love

รองนายกรัฐมนตรี นำประชาชนชาวสงขลานับพันคน ร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทานและตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ 99 รูป อุทิศให้ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีของปูชนียบุคคลที่สร้างคุณประโยชน์ต่อชาติบ้านเมือง

เช้าวันนี้ (24 ส.ค. 62) ที่บริเวณมณฑลพิธีสวนประวัติศาสตร์ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทานและตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 99 รูป โดยมีนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายบัญญัติ จันทร์เสนะ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายวีรนันทร์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ผศ. ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ศาล ทหาร ตำรวจและประชาชนชาวสงขลาที่ต่างแต่งกายไว้ทุกข์ด้วยชุดสีดำเข้าร่วมกิจกรรม เพื่ออุทิศให้พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ

พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เกิดเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2463 ที่ ตำบลบ่อยาง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา โดยชื่อเปรมนั้น พระรัตนธัชมุนี (แบน คณฺฐาภรโณ) เป็นผู้ตั้งให้ ส่วนนามสกุล ติณสูลานนท์” พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานให้ เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2462 โดย พลเอก เปรม เป็นบุตรชายคนรองสุดท้องจากจำนวน 8 คน ของรองอำมาตย์โทหลวงวินิจทัณฑกรรม (บึ้ง ติณสูลานนท์) ต้นตระกูลติณสูลานนท์ กับนางวินิจทัณฑกรรม (ออด ติณสูลานนท์) พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลาและโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยเมื่อปี 2480 ต่อมาเข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนเทคนิคทหารบก รุ่นที่ 5 สังกัดเหล่าทหารม้า จากนั้นได้เข้ารับราชการทหารและร่วมรบในสงครามอินโดจีน รวมทั้งสงครามโลกครั้งที่ 2 พลเอกเปรมเคยดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 2 ผู้บัญชาการทหารบก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก่อนจะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 16 ของไทย และดำรงตำแหน่ง 3 วาระ ระหว่างปี 2523 – 2531 โดยหลังพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก็ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้เป็นองคมนตรี เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2531 ต่อมาได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นประธานองคมนตรี เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2541

พลเอกเปรมฯ ได้ถึงแก่อสัญกรรม เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม พุทธศักราช 2562 ณ โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า สิริอายุ 98 ย่าง 99 ปี ดังนั้น พลเอกเปรม ถือเป็นคน 5 แผ่นดิน โดยเกิดในแผ่นดินรัชกาลที่ 6 และถึงแก่อสัญกรรมในแผ่นดินรัชกาลที่ 10 นับว่าเป็นปูชนียบุคคลที่สร้างคุณประโยชน์ต่อชาติบ้านเมือง อุทิศตนปฏิบัติหน้าที่ เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติและประชาชน เป็นบุคคลเรียบง่าย ซื่อสัตย์ สุจริต และจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ได้รับการยกย่องให้เป็นรัฐบุรุษของแผ่นดิน      /  ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว  อรรคพงศ์-วิทยา/ภาพ

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics