เชิญเที่ยวงาน 7 วัน 7 คืนสมโภช 177 ปีเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา

Spread the love

เทศบาลนครสงขลา ร่วมกับจังหวัดสงขลา สมาคมฮกเกี้ยน องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา คณะกรรมการศาลเจ้าพ่อหลักเมือง คณะกรรมการชุมชนย่านเมืองเก่า ภาคีคนรักเมืองสงขลา สมาคม สถาบันการศึกษา ตลอดจนหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในพื้นที่ขอเชิญเที่ยวงานสมโภช 177 ปี เจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 26 มิถุนายน – 2 กรกฎาคม 2562 ณ ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ถนนนางงาม อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา

      โดยภายในงานมีกิจกรรมถนนคนเดินนางงาม ยามค่ำคืน พร้อมกิจกรรมไหว้พระหลักเมือง ชิมของหรอยเมืองบ่อยาง กิจกรรมอิ่มท้อง อิ่มบุญ 9 ห้อง 9 บาท  พิธีอิ่วเก้งแห่พระรอบเมือง พิธีเวียนเทียนสะเดาะเคราะห์ เสริมดวงชะตา การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย-จีน และการแสดงอุปรากรจีน (งิ้ว) ทุกค่ำคืน

      สำหรับการจัดงานสมโภช 177ปี เจ้าพ่อหลักเมืองสงขลาฯ จัดขึ้นเพื่อร่วมสืบสานวัฒนธรรม ประเพณีที่สำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีนให้คงอยู่สืบไป และเป็นการจัดกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมสมโภชศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองที่มีความเชื่อมโยงมาตั้งแต่อดีตกาลของชาวจังหวัดสงขลาและเพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสที่ศาลหลักเมืองสงขลาอยู่คู่บ้านคู่เมืองสงขลามายาวนานถึง 177 ปี ภายในศาลหลักเมืองมีองค์เทพศักดิ์สิทธิ์ที่คอยปกป้องรักษาเมืองให้พ้นภัยพิบัติต่าง ๆ และเป็นที่เคารพสักการะและเป็นศูนย์ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวสงขลา

     นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยสร้างบรรยากาศเมืองสงขลาให้เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ส่งเสริมให้ชาวสงขลามีการฟื้นฟูบ้านเรือนโบราณ เผยแพร่อาหารดั้งเดิม การแสดงศิลปะ ดนตรี ประเพณี ภาพถ่ายและของที่ระลึกที่เป็นเอกลักษณ์ของสงขลา ช่วยส่งเสริมการค้าในย่านเมืองเก่า ผ่านทางกิจกรรมถนนคนเดิน กระตุ้นจิตสำนึกรักบ้านเกิดแก่เยาวชนและประชาชนทั่วไปที่มาเยี่ยมชมงาน ได้รับความรู้เรื่องเมืองเก่าสงขลา สร้างความตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญทางประวัติศาสตร์

“7 วัน 7 คืน อิ่มบุญ อิ่มตา อิ่มใจ สู่ความสุขทุกครอบครัว”

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics