สธ.สงขลา เน้นย้ำปีนี้แนวโน้มจะพบโรคไข้เลือดออกเร็วขึ้น ประชาชนต้องเร่งจัดการขยะและทำความสะอาด ทุกบ้าน ทุกพื้นที่

Spread the love

สธ.สงขลา เน้นย้ำปีนี้แนวโน้มจะพบโรคไข้เลือดออกเร็วขึ้น ประชาชนต้องเร่งจัดการขยะและทำความสะอาด ทุกบ้าน ทุกพื้นที่ ทุกสัปดาห์เพื่อป้องกันแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ขณะที่พบผู้ป่วยสูงสุดอำเภอกระแสสินธุ์ เมืองสงขลาและนาหม่อม

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา เน้นย้ำประชาชนระวังป้องกันไข้เลือดออกอย่างจริงจังตั้งแต่บัดนี้ เพราะปีนี้มีแนวโน้มพบโรคไข้เลือดออกได้เร็วขึ้น  โดยต้องจัดการสาเหตุของการเกิดโรคไข้เลือดออก คือ แหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากเศษภาชนะ และขยะ ดังนั้นทุกบ้าน ทุกพื้นที่  ต้องมีการจัดการขยะ และทำความสะอาดบ้านเรือน ชุมชน สถานที่ราชการ หน่วยงานต่างๆ  และสถานที่สาธารณะ อย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเดือนพฤษภาคม พื้นที่ภาคใต้ฝนเริ่มตก เสี่ยงต่อการเพิ่มขึ้นของยุงลาย ทำให้ประชาชนเสี่ยงต่อการถูกยุงลายกัด และเสี่ยงต่อโรคไข้เลือดออก มากขึ้นด้วย

นายแพทย์อุทิศศักดิ์  หริรัตนกุล  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา  กล่าวว่า โรคไข้เลือดออกเป็นโรคประจำถิ่นที่แต่ละปีทำให้มีผู้ป่วยและเสียชีวิตจำนวนมากทั่วประเทศ โดยในปีนี้มีจำนวนผู้ป่วยสูงตั้งแต่ต้นปี คาดว่าจะมีการระบาดมากกว่าปีที่ผ่านมา และในทุกสถานที่ยังพบมีแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายจำนวนมาก จึงมีความจำเป็นเร่งด่วน ที่จะต้องมีการดำเนินมาตรการป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออกอย่างต่อเนื่องตลอดฤดูฝน สำหรับสถานการณ์โรคไข้เลือดออกตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2562 ถึงวันที่ 21 พ.ค. 2562 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ได้รับรายงานผู้ป่วยรวมทั้งสิ้น 590 ราย    คิดเป็นอัตราป่วย 41.88 ต่อประชากรแสนคน ไม่มีรายงานผู้ป่วยเสียชีวิต กลุ่มอายุที่พบสูงสุดคือกลุ่มอายุ 10 – 14 ปี(อัตราป่วย 143.64 ต่อประชากรแสนคน ) รองลงมาคือ กลุ่มอายุ  5 – 9  ปี 15 –  24 ปี อำเภอที่มีอัตราป่วยต่อประชากรแสนคนสูงสุดคืออำเภอกระแสสินธุ์ (อัตราป่วยเท่ากับ 134.62 ต่อประชากรแสนคน ) รองลงมาคืออำเภอเมืองสงขลาและนาหม่อมตามลำดับ

นายแพทย์อุทิศศักดิ์  หริรัตนกุล  กล่าวเพิ่มเติมว่า  ปีนี้ประชาชนเสี่ยงต่อโรคไข้เลือดออกเร็วขึ้น จึงขอเน้นย้ำประชาชนให้ทุกบ้าน ทุกพื้นที่  มีการจัดการเรื่องขยะอย่างจริงจังทุกสัปดาห์  รวมถึง บ้าน วัด /มัสยิด โรงเรียน โรงพยาบาล โรงแรม/รีสอร์ท โรงงาน/สถานประกอบการต่างๆ รวมทั้ง สถานที่ราชการ หน่วยงานภาคเอกชน โดยให้การสำรวจและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุง มีการกำจัดขยะหรือภาชนะที่อาจเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย โดยไม่ต้องรอให้มีน้ำขัง เช่น ถ้วยโฟม แก้วน้ำพลาสติก ถังน้ำที่ไม่ใช้ ยางรถยนต์ เป็นต้น และประชาชนต้องกำจัดและควบคุมยุงตัวแก่และทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในบ้านของตนเองเช่น การใช้สเปรย์กระป๋อง และปฏิบัติ 3 เก็บอย่างต่อเนื่อง คือ 1) เก็บบ้าน ให้สะอาด ให้โปร่ง  โล่ง ไม่ให้เป็นที่เกาะพักของยุงลาย  2) เก็บขยะเศษภาชนะ ไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย  3) เก็บน้ำ ปิดภาชนะเก็บน้ำให้มิดชิด ป้องกันยุงลายวางไข่ รวมทั้ง การใช้ทรายทีมีฟอสใส่ในน้ำใช้ การเลี้ยงปลากินลูกน้ำในอ่างบัว  การขัดล้างขอบภาชนะ เพื่อขัดไข่ยุงลายก่อนล้างภาชนะ หากประชาชนมีไข้ 2 วันแล้วอาการไม่ดีขึ้น ให้รีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออก ทั้งนี้ ผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกยังมีความเสี่ยงจากการใช้ยาไม่ถูกต้อง เช่น การซื้อยามากินเอง หรือ ใช้ยาแก้ปวดลดไข้ประเภทแอสไพริน ไอบูโพรเฟน หรือ กลุ่มเอ็นเสด และสเตียรอยด์ ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะเลือดออกได้ง่ายและเกิดภาวะแทรกซ้อนตามมา 

ดังนั้น หากมีไข้สูงลอยระยะนี้ ให้สงสัยว่าอาจจะเป็นโรคไข้เลือดออก ขอให้ใช้ยาลดไข้พาราเซตามอล และการเช็ดตัวลดไข้ หรือไปสถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน  หากคนในครอบครัวเจ็บป่วยมีอาการรุนแรงหรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถขอความช่วยเหลือจากสายด่วนนเรนทรสงขลา หมายเลขโทรศัพท์ 1669 ได้ตลอด  24 ชั่วโมง

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics