มรภ.สงขลา คิดค้นเยลลี่เวย์โปรตีนผสมแก่นตะวันเสริมสาหร่ายสไปรูลิน่า คว้ารางวัลรองชนะเลิศ

Spread the love

มรภ.สงขลา คิดค้นเยลลี่เวย์โปรตีนผสมแก่นตะวันเสริมสาหร่ายสไปรูลิน่า

คว้ารางวัลรองชนะเลิศ ประกวดนวัตกรรมเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์อาหาร

 

                นักศึกษาคณะเทคโนโลยีการเกษตร มรภ.สงขลา คิดค้น “Jelly Boost” เยลลี่เวย์โปรตีนผสมแก่นตะวันเสริมสาหร่ายสไปรูลิน่า ชูไอเดียพกพาสะดวก ทานง่าย เปี่ยมคุณค่าทางโภชนาการ คว้ารางวัลรองชนะเลิศประกวดนวัตกรรมเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์อาหาร พร้อมเป็นตัวแทนภาคใต้แข่งขันระดับประเทศ

                ดร.ธิติมา  พานิชย์  อาจารย์ประจำโปรแกรมวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้นักศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร (Food science) ทีม SKRU Gangsterซึ่งประกอบด้วย น.ส.อาอีฉ๊ะห์ แล๊ะขาว น.ส.นาฟีละห์ สะอิ น.ส.ซารีนา อาแซ น.ส.นิตยาวดี สุขกาย น.ส.มาลิณี มะประสิทธิ์ และ ไอลดา สาดีน ภายใต้การควบคุมดูแลของตนและ ผศ.ดร.อิทธิพร แก้วเพ็ง อ.ขนิษฐา หมวดเอียด ได้รับรางวัลรองชนะเลิศการประกวดนวัตกรรมผลิตภัณฑ์อาหาร : นวัตกรรมเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์อาหารเพื่ออุตสาหกรรม ในงาน PSU-FoSTAT Food Innovation Contest South Region 2019 จากผลงานคิดค้นผลิตภัณฑ์เยลลี่ Jelly Boost เวย์โปรตีนผสมแก่นตะวันเสริมสาหร่ายสไปรรูลิน่า รับเงินรางวัล 5,000 บาท และเป็น 1 ใน 2 ทีมที่ได้รับคัดเลือกให้ไปแข่งขันในระดับประเทศ โดยมีทีมที่เข้าร่วมแข่งขันจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ในพื้นที่ภาคใต้รวม 21 ทีม  

                ดร.ธิติมา กล่าวว่า นักศึกษามีแนวคิดที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์จากเวย์โปรตีนให้มีความหลากหลายยิ่งขึ้น โดยปรับเปลี่ยนลักษณะของเวย์โปรตีนจากรูปแบบชงดื่ม ให้อยู่ในรูปของเยลลี่สำหรับรับประทานก่อนหรือหลังออกกำลังกาย ช่วยเพิ่มความสะดวกในการพกพาและรับประทานง่ายขึ้น นอกจากนั้น ยังได้นำสาหร่ายสไปรูลิน่าซึ่งเป็นแหล่งของโปรตีนที่มีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อการเสริมสร้างกล้ามเนื้อมาเติมในเยลลี่ เตรียมให้อยู่ในรูปของเจลเม็ดบีดส์โดยใช้เทคโนโลยี Spherification ซึ่งนิยมนำมาใช้ในการกักเก็บสารสำคัญในอาหารและที่อยู่ในสาหร่ายสไปรูลิน่า เนื่องจากผู้เล่นเวทเทรนนิ่งจำเป็นจะต้องบริโภคเฉพาะอาหารที่มีปริมาณโปรตีนสูง ไขมันต่ำ น้ำตาลต่ำ และมีปริมาณเส้นใยอาหารสูง จึงทำให้มีข้อจำกัดในการบริโภคผักและผลไม้บางชนิดที่มีปริมาณน้ำตาลสูง จึงอาจทำให้ได้รับปริมาณใยอาหารไม่เพียงพอ และทำเกิดปัญหาเกี่ยวกับระบบขับถ่ายได้

                ด้าน ..อาอีฉ๊ะห์ แล๊ะขาว นักศึกษาโปรแกรมวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร มรภ.สงขลา หนึ่งในสมาชิกทีม SKRU Gangster กล่าวว่า ตนและเพื่อนๆ ต้องการเพิ่มปริมาณใยอาหารให้กับผลิตภัณฑ์เยลลี่เวย์โปรตีน โดยการเติมแก่นตะวันซึ่งเป็นแหล่งของอินนูลินและฟรุคโตโอลิโกแซ็กคาไรด์ ที่มีคุณสมบัติเป็นพรีไบโอติกให้แก่เชื้อจุลินทรีย์ในระบบทางเดินอาหารลงไปในผลิตภัณฑ์เยลลี่ด้วย ซึ่งหากได้วางจำหน่ายในท้องตลาดจะช่วยเพิ่มความหลากหลายให้กับผู้บริโภค ขณะเดียวกันก็ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้เล่นเวทเทรนนิ่งหรือผู้บริโภคกลุ่มอื่นๆ ที่ใส่ใจต่อสุขภาพ หรือต้องการปริมาณโปรตีนให้แก่ร่างกาย เช่น เด็ก เป็นต้น ซึ่งการพัฒนาผลิตภัณฑ์เยลลี่เวย์โปรตีนที่ได้จะสามารถใช้เป็นพื้นฐานในการต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์เยลลี่เวย์โปรตีนที่มีการเติมเม็ดบีดส์ชนิดอื่นๆ หรือเติมแต่งกลิ่นหรือรสชาติที่หลากหลายมากยิ่งขึ้นได้ในอนาคต โดยจะนำคำแนะนำที่ได้จากคณะกรรมการในรอบตัวแทนภาคใต้ ไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันรอบระดับประเทศ ที่จะมีขึ้นในปี 2562

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics